ในยุคที่การทำงานและการสื่อสารพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด Conference
กลายเป็นหัวใจสำคัญของการเชื่อมต่อความคิดและการทำงานร่วมกัน
ไม่ว่าจะเป็นการประชุมในองค์กร การประชุมทางไกล หรือกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
การมีระบบและอุปกรณ์สำหรับการจัด Conference
ที่มีคุณภาพสูงจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร
ลดข้อผิดพลาดในการส่งข้อมูล และสร้างความน่าเชื่อถือในองค์กรของคุณ
อุปกรณ์การประชุมทางไกลมีอะไรบ้าง (แบบเข้าใจง่ายๆ)
ถ้าจะกล่าวถึงอุปกรณ์ในการประชุมทางไกล (Conference Devices)
ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการประชุมได้มากกว่าการใช้งานผ่านโน๊ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟน
เราอาจจำแนกออกเป็น 3 ประเภท เพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ดังนี้
แบบที่ 1: USB CONNECT (BYOD) Bring Your Own Device
การนำอุปกรณ์ที่ใช้ในการประชุมทางไกลมาเชื่อมต่อโดยตรงกับ Notebook หรือ PC
เพื่อช่วยในการประชุม เช่น กล้อง, ไมค์, ลำโพง หรืออุปกรณ์ All in one
ที่มีให้เลือกใช้งาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประชุม
ยังสามารถใช้งานกับโปรแกรมจัดการประชุมได้ทุกตัวที่เรามี
โดยมีหลายแบรนด์ที่จำหน่ายในท้องตลาด เช่น Logitech, Yealink, Jabra, Polycom,
Aver, Max HUB และอื่นๆ อีกมากมาย
ข้อดี:
ไม่ว่าผู้ใช้งานจะใช้ Software อะไรในการประชุมทางไกล
ก็สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
แบบที่ 2: CONFERENCE ROOM
เป็นชุดอุปกรณ์การประชุมสำหรับห้องประชุม (Conference room system)
ซึ่งมีทั้งกล้อง ไมค์ และลำโพงในตัว สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมประชุม เช่น MS
Teams, Zoom, Webex, Google Meet หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่รองรับ โดยเราสามารถนำ
Account ที่มีอยู่ไป Sign In เพื่อใช้งานกับอุปกรณ์เหล่านี้ได้เลย
โดยไม่ต้องใช้งานผ่านโน๊ตบุ๊คหรือ PC
เพียงแค่เดินเข้าห้องประชุมก็สามารถเข้าร่วมได้ทันที
อุปกรณ์แบบนี้มีหลากหลายแบรนด์ เช่น Logitech, Yealink, Jabra, Polycom
ให้เลือกใช้งานตามความต้องการและโปรแกรมประชุมที่มี
ข้อดี:
ผู้เข้าร่วมประชุมไม่จำเป็นต้องมี Notebooks หรืออุปกรณ์อื่นๆ
ก็สามารถเข้าร่วมประชุมได้ โดยอ้างอิงจาก Account ที่ Sign In
ไว้กับอุปกรณ์ในห้องประชุมแล้ว
ข้อเสีย:
จะใช้งานได้เฉพาะกับบางโปรแกรมที่ทำการ Sign In ไว้เท่านั้น
บางอุปกรณ์ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Notebooks ของผู้ร่วมประชุมได้
แบบที่ 3: SOFTWARE CLOUD BRAND CONFERENCE
เป็นชุดอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับโปรแกรมการประชุมที่กำหนดมาโดยเฉพาะ เช่น หากซื้อ
Hardware ของ Yealink ก็ต้องใช้งานโปรแกรม Yealink Meeting Cloud
หรือหากซื้อยี่ห้ออื่นๆ ก็ต้องใช้โปรแกรมของยี่ห้อนั้นๆ
ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เหมาะสำหรับการประชุมที่มีหลายสาขา
โดยตั้งเครื่องไว้ที่ห้องประชุมแต่ละที่เป็นยี่ห้อเดียวกัน
เน้นการใช้งานที่ง่ายและสะดวกสำหรับการประชุมออนไลน์ในองค์กรเดียวกัน
ภาพจาก Yealink
เลือกแบรนด์ชั้นนำสำหรับอุปกรณ์ Conference
เช็คสินค้าและราคา หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามช่องทางนี้