8 August, 2022 : By Admin Web3
6 องค์ประกอบหลักในการควบคุมเวิร์กโฟลว์ระยะไกลให้สำเร็จ
เมื่อปีที่ผ่านเป็นบทเรียนที่แปลกใหม่สำหรับโลกธุรกิจส่วนใหญ่ ซึ่งรวมทั้งอุตสาหกรรม VFX และแอนิเมชั่นก็ไม่มีข้อยกเว้น สตูดิโอและสำนักงานหลายๆแห่งได้ปิดตัวลง การทำงานจากระยะไกลกลายมาเป็นบรรทัดฐานใหม่ และบริษัทต่าง ๆ พยายามปรับเปลี่ยนเท่าที่จำเป็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเวิร์กโฟลว์ให้ทันกับความต้องการและตรงตามกำหนดเวลา สำหรับซอฟต์แวร์ด้านการติดตามงานโปรดักชั่นชั้นนำและการเพิ่มประสิทธภาพของเวิร์กโฟลว์ ที่ชื่อว่า ShortGrid (ก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อซอฟต์แวร์ Shotgun) นั้นถือว่าเป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในครั้งนี้ เนื่องจากสตูดิโอหลายที่ทั่วโลกจำต้องพึ่งพาเครื่องมือบนคลาวด์เพื่อช่วยปรับให้สอดคล้องกับการนำเวิร์กโฟลว์ระยะไกลมาใช้ พวกเขาได้นำประสบการณ์ของพวกเขาพร้อมกับการปรับตัวของลูกค้ามาสร้างรายการลับที่เป็นประโยชน์ เพื่อช่วยสตูดโอที่สร้างสรรค์อื่นๆ อยู่รอดในโลกใหม่ของการทำงานระยะไกล และถ้าคุณจะพูดกับตัวเองว่า “ โรคระบาดได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว วัคซีนกำลังทะยอยมีมามากขึ้น และพวกเรากำลังจะกลับไปทำงานได้เหมือนเดิม” คุณอาจจะต้องคิดใหม่อีกครั้งหนึ่ง ในขณะที่การ ล๊อคดาวน์ และมาตราการความปลอดภัยจากการแพร่ระบาด กำลังจะกลายเป็นอดีตไปนั้น แต่การเปลี่ยนแปลงการทำงานบางอย่างจากปีก่อนหน้านี้ ก็ยังคงอยู่นั้น สาเหตุที่เป็นอย่างนั้นก็เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงการทำงานลักษณะนี้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและคุ้มค่า
ความลับสำคัญ 6 ประการที่ช่วยทำให้การทำเวิร์กโฟลว์ระยะไกลทำงานได้ผลดี
1. Cloud Computing (ระบบคลาวด์คอมพิวติ่ง)
คลาวด์คอมพิวติ้งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อยู่แล้วก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด แต่หลังจากที่มีการ ล๊อคดาวน์ มันกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก การประสานงานร่วมกันระหว่างทีมออกแบบสร้างสรรค์นั้นถือเป็นเรื่องที่ยากพออยู่แล้วสำหรับทีมงานที่อยู่ในสถานที่เดียวกัน แต่มันจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเป็นทวีคูณ หากคุณมีอาร์ทติสที่อยู่คนละประเทศ คนละทวีปหรืออยู่ต่างเวลากัน
คุณ Colin Cupp ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์บริษัท Amazon Web Services กล่าวว่า "เราเห็นว่าความสนใจในเวิร์กโฟลว์บนระบบคลาวด์มีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และต้องคิดใหม่ในกระบวนการผลิตเพื่อดูว่าเวิร์กโฟลว์ไหนบ้างที่สามารถใช้กับระบบคลาวด์ได้ รวมทั้งยังเป็นเวิร์กโฟลว์ที่ทำจากระยะไกลได้ ระบบคลาวด์ช่วยให้ทีมระยะไกลที่กระจายตัวตามภูมิศาสตร์สามารถยังคงทำงานบางส่วนหรือทั้งหมดได้ในบางกรณี”
คุณ Viktorija Ogureckaja เจ้าหน้าที่ Visual Effect Producer บริษัท Pixomondo ได้เน้นย่ำเรื่องความง่ายของการย้ายข้อมูลขึ้นไปอยู่บนคลาวด์ เขากล่าวว่า “การปฏิสัมพันธ์ของคลาวด์ทั้งหมดของเรา ไม่ว่าจะเป็นระบบการบริหารจัดการคลาวด์ ระบบอีเมลบนคลาวด์ ที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ และการแสดงผลบนคลาวด์ - นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่สำคัญที่สุดแล้ว ระบบคลาวด์ยังช่วยให้เราสามารถย้ายข้อมูลและความคิดสร้างสรรค์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย นอกจากนั้นความสามารถในการขยายพื้นที่บนคลาวด์ได้อย่างรวดเร็วและการเชื่อมต่อแบบทันที ยังเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับการทำงานระยะไกลแบบใหม่ในขณะนี้ ระบบคลาวด์ยังช่วยให้อาร์ทติสสร้างสรรค์ผลผลงานระดับโลกได้อย่างรวดเร็วพร้อมด้วยเครื่องที่สามารถรักษามาตราฐานงานได้สูงอีกด้วย’
ในขณะที่ค่าเช่าพื้นที่บนคลาวด์มีราคาที่ถูกลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันความต้องการประสานงานเวิร์กโฟล์ที่ทำจากระยะทางไกลมีมากขึ้นนั้น ดังนั้นเราหวังเป็นอย่างมากที่จะได้เห็นการระบบคลาวด์คอมพิวติ่ง จะมีบทบาทมากขึ้นในอุตสาหกรรม VFX และแอนนิเมชั่น
2. Prioritize Communication (การจัดลำดับความสำคัญของการสื่อสาร)
การสื่อสารถือเป็นหนึ่งอุปสรรคที่ชัดเจนในการทำงานจากระยะไกล คุณจะไม่สามารถที่จะพูดคุยแบบเห็นหน้ากันได้ หรือเดินไปตามห้องโถงเพื่อพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานได้ หรือแม้กระทั่งการเชิญลูกค้ามาที่สตูดิโอเพื่อดูตัวอย่างงานของคุณได้ และด้วยงานลักษณะนี้เป็นเป็นงานที่ต้องใช้ความเห็นจากหลายฝ่าย รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องระหว่างแนวความคิดและการตระหนักรู้ในการสร้างสรรค์ นั้นหมายถึงปัญหา แต่เป็นเรื่องโชคดีที่มีโปรแกรม ShotGrid ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาสิ่งเหล่านี้
คุณ Georg-Sebastian Dressler หัวหน้างานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิค(CG) บริษัท Axis Studios อธิบายว่าโปรแกรม ShotGrid สามารถช่วยเปลี่ยนให้ทีมของเขาที่เคยทำงานจากที่ทำงานเป็นการทำงานจากระยะไกลกันได้ เขากล่าวว่า “ โดยปกติแล้ว กว่าเราทำงานอยู่ในสตูดิโอเดียวกันแล้ว เราก็จะนำงานของเราออกจาก Server และนำไปพูดคุยกันในห้องประชุม แต่ด้วยสถานะการณ์โควิด 19 ที่เกิดขึ้นในทันทีทันใดนั้น เราไม่สามารถทำงานร่วมกันในลักษณะอย่างนั้นได้ต่อไป แต่เรายังคงหาวิธีการที่จะดูข้อมูลร่วมกันอยู่ ซึ่งเราคิดว่า ShotGrid สามารถทำหน้าที่นั้นได้อย่างยอดเยี่ยมมาก และด้วยโปรแกรม ShotGrid เราสามารถกระจายงานให้กับทุกคนในทีมได้เห็น ทำให้เกิดความรวดเร็ว โดยที่ทุกคนสามารถพูดคุยกันได้โดยผ่านทางการเขียน comments”
3. Pay Particular Attention to Industry Security Standards (การใส่ใจเรื่องมาตราฐานความปลอดภัย)
ความยากลำบากใหญ่อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งสตูดิโอ VFX และแอนนิเมชั่นสร้างงานที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญามีค่ามากมาย และแฮกเกอร์และผู้ประสงค์ร้ายก็มีแรงจูงใจที่จะขโมยทรัพย์สินอันมีค่าเหล่านั้น
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าทางสตูดิโอต่างๆพยายามจะหามาตราการต่างๆที่เหมาะสมเพื่อให้การทำงานระยะไกลมีความปลอดภัย คุณStephen Schick ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ด้านเทคนิคบริษัท Electronic Art ได้เล่าแบ่งปันประสบการณ์ของบริษัทดังนี้ “ทางเราได้เพิ่มมาตราการชั้นการมองเห็นไว้ในแพลตฟอร์มการจัดการการผลิตของเรา เพื่อที่จะให้ผู้รับจ้างหลายรายของเราที่ทำงานร่วมกันในโปรเจคเดียวกันเห็นเฉพาะในส่วนของที่เขาทำงาน ไม่เห็นในส่วนของผู้รับจ้างรายอื่น ซึ่งเป็นเหตุผลด้านจริยธรรมและด้านกฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญา และโดยการจัดการสิทธิ์การเข้าถึงลักษณะนี้ ทางเราสามารถสร้างความไว้วางใจและกระชับความสัมพันธ์ของเรากับผู้รับจ้างได้ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน โดยพวกเขารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของทีม EA”
คุณChristian Deiss หัวหน้าฝ่ายไปป์ไลน์บริษัท Magnopus มั่นใจว่ามาตราฐานใหม่นี้ทำให้การทำงานระยะทางไกลสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องไปจนถึงอนาคต เขากล่าวว่า “การปรับเปลี่ยนขบวนการทำงานและข้อมูลไปไว้บนคลาวด์จะเรื่องที่ถูกเร่งให้ทำเรื่องนี้เร็วขึ้น เวิร์กโฟลว์การทำงานระยะไกลที่ได้พิสูจน์แล้วว่ามีความปลอดภัยยังเป็นเครื่องรับประกันอีกด้วย และสตูดิโอยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เนื่องจากเขาไม่จำเป็นอีกแล้วที่จะต้องให้บุคลากรมากมายมาประจำที่ site งาน”
4. Take Advantage of a Globalized Workforce (ข้อได้เปรียบของการมีทีมงานทั่วโลก)
ประโยชน์ที่ได้รับอีกประการหนึ่งจากการกระจายบุคลากรคือการที่เราสามารถสรรหาทีมได้จากทั่วโลก ไม่เพียงในเรื่องการเพิ่มการเพิ่มจำนวนผู้คนที่มีความสามารถได้อย่างทวีคูณแล้ว ยังสามารถยังช่วยให้เรามีศักยภาพในการทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเพิ่มผลงานได้อย่างรวดเร็วและทันตามกำหนด
คุณ Stephen Schick ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่าทาง Electrical Arts ได้นำศักยภาพของพนักงานทั่วโลกมาใช้ได้อย่างเต็มที่โดยใช้โปรแกรม ShotGrid มาช่วย “ เราปรับปรุงกระบวนการเริ่มต้นสำหรับคนใหม่ที่มีความสามารถ เมื่อไรที่เรามีคนใหม่เข้าทำงานกับ EA หรือเรามีผู้รับจ้างรายใหม่ ทางเราก็จะให้เอกสารพื้นฐานและระบบอัตโนมัติเพื่อที่เราจะตั้งต่าระบบ ShotGrid ที่ site ของเขาหรือที Site ของ EA-Wide บุคคลากรหลายรายหรือทีมที่ร่วมงานกับเราจะคุ้นเคยกับการใช้โปรแกรม ShotGrid และมันเป็นโปรแกรมที่ง่ายแก่การเรียนรู้ซึ่งทำให้เป็นที่แพร่หลายในอุตสาหกรรม ขบวนการเริ่มต้นที่ง่ายของเรายังช่วยให้การเปลี่ยแปลงเป็นไปอย่างราบรื่นสำหรับทีมและผู้รับจ้างที่ต้องทำงานแบบ offline หรือทำงานที่บ้าน (Work From Home)”
สิ่งที่เรียนรู้จาก EA : การได้ประโยชน์จากบุคคลหรือทีมที่มีความสามารถจากทั่วโลกไม่ได้หมายความแค่การสรรหาบุคลากรจากทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังหมายถึงเป็นการทำขบวนการเริ่มต้นของบุคลากรได้ง่ายด้วย
5. Keep Streamlining Your Production Pipeline Between Client and Artists (การดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องระหว่างลูกค้าและอาร์ทติส)
ข้อผิดพลาดข้อหนึ่งของการที่มีพนักงานกระจายอยู่สถานที่ต่างๆนั้น ได้แก่การขาดความสัมพันธ์ที่สำคัญระหว่างลูกค้าและอาร์ทติสในเรื่องการมีวิสัยทัศน์ร่วม
คุณ Christian Deiss หัวหน้าฝ่ายไปป์ไลน์บริษัท Magnopus ผู้ซึ่งดูแลการสร้างระบบ File Caching แบบอัตโนมัติ กล่าวว่า “ในขณะที่อาร์ทติสได้แจ้งเรื่องการโอนข้อมูลที่ช้า พวกเขาจะได้รับการดูแลเรื่องนี้เป็นอย่างเร่งด่วน” คุณ Will Pryor จากบริษัท Axis Studio ใช้โปรแกรม ShotGrid เพื่อรับข้อเสนอแนะจากงาน และขจัดข้อกังวลใจเกี่ยวกับขั้นตอนที่ผิดพลาดร้ายแรง กล่าวว่า “ พวกเราสามารถที่รับข้อเสนอแนะได้อย่างทันทีทันใดในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ และสำหรับโปรเจคล่าสุดนั้น การมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับลูกค้าเป็นประจำช่วยในขั้นตอนการทำงานและทำให้ทุกอย่างราบรื่นกว่าที่เคยเป็นมา”
คุณ Dawn Fidrick ผู้อำนวยการสร้างที่หอดูดาว Griffith Observatory ได้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง “มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมองหานวัตกรรมในการดำเนินงานเพื่อเอาชนะอุปสรรคของการรวบรวมด้านกายภาพ ตัวอย่างเช่น ที่ Griffith Observatory ทางเราสนใจในเรื่องการนำเทคโนโลยีด้าน VR มาใช้ในขบวนการทบทวนตรวจสอบและการเล่นซ้ำ” คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มให้มากมายเลย แต่คุณจำเป็นต้องตระหนักว่าการระบาดใหญ่ทำให้เกิดความเครียดมากขึ้นในเรื่องไลน์การผลิต ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องดำเนินการจัดการในเชิงรุก
6. Don’t Forget to Build Team Spirit (อย่าลืมสร้างจิตวิญญาณทีม)
มันไม่ใช้เรื่องแปลกที่อุตสาหกรรม VFX และแอนิเมชั่นจะสามารถสร้างความเครียดได้อย่างมาก ด้วยชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานและมีเป้าหมายในระยะเวลาสั้นๆ แต่สิ่งที่จะแก้ได้แบบดั่งเดิมนั้นก็ด้วยมิตรภาพและจิตวิญญาณของทีมที่เกิดขึ้นจากการทำงานใกล้ชิดกันและมีเป้าหมายร่วมกัน
คุณ Georg-Sebastian Dressler จากบริษัท Axis Studios กล่าวว่า “จิตวิญญาณของทีมเป็นสิ่งที่สำคัญเมื่อต้องการทำงานให้สำเร็จลุล่วง คุณสร้างความสัมพันธ์กับทีมและนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาโดดเด่น คุณจะรู้สึกเหมือนเป็นดังครอบครัวมากกว่าเพื่อนร่วมงาน ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับขวัญและกำลังใจ”
การแพร่ระบาดยุติลงโดยปริยายจากความสมัครสมานสามัคคีของทีม แม้ว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะรู้สึกเหมือนคุณเป็นส่วนหนึ่งของทีมเมื่อคุณต้องทำงานจากในห้องนั่งเล่นที่แสนสะดวกสบายของคุณ จากเรื่องราวของคุณ Thomas Rousvoal อาร์ทติสด้านคาแรคเตอร์จากบริษัท Rousvoal Pictures ที่เกี่ยวกับการติดต่อทางสังคมลดน้อยลง กล่าวว่า “ในขณะที่ต้องทำงานแบบระยะไกล ขวัญกำลังใจของฉันบางครั้งได้รับผลกระทบจากการขาดการติดต่อกับผู้คน ซึ่งเป็นสิ่งดีที่ช่วยเพิ่มพลังที่ดีระหว่างวัน”
ShotGrid จะเป็นแนวทางในการรักษาการติดต่อซึ่งกันและกัน คุณ Will Pryor หัวหน้าฝ่าย Rigging and CFX ของบริษัท Axis Studios กล่าวว่า ” ShotGrid ช่วยให้พวกเราสามารถรวมตัวกันได้ เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 4 อาทิตย์ก่อนโปรเจคจะสิ้นสุด และตอนนั้นพวกเรากำลังจะส่งผลงานงานแอนนิเมชั่นชิ้นสุดท้าย ซึ่งต้องยกนิ้วให้กีบทีม IT ของบริษัทซึ่งพวกเขาทุกคนทุ่มเทให้งานสำเร็จภายใน 1 วันในขณะที่เราต้องออกไปข้างนอก”
แต่แนวทางจาก ShotGrid อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารกลางวัน อาหารค่ำ หรือการแฮงเอาท์เสมือน ร่วมกันเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมที่ล้อเลียนสภาพการหยอกล้อ พูดคุยสนุกสนานคล้ายเหมือนอยู่ในสำนักงานทั่วไป รวมทั้งการเสนอโอกาสอย่างแท้จริงสำหรับความสัมพันธ์กลุ่ม ไม่ว่าคุณจะใช้แนวทางไหน ให้ถือว่าขวัญและกำลังใจเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จของคุณ
สอบถามรายละเอียดโปรแกรมเพิ่มเติมได้ที่ 02-725-6400 , 084-424-2428
Tags : VFX, ShortGrid, Shotgun,