2 April, 2022 : By Admin Web3
สัปดาห์นี้เรากําลังมุ่งหน้าไปยังสหราชอาณาจักรเพื่อพูดคุยกับ MayaGuy คุณ Phil Radford ซึ่งเขามีส่วนช่วยสร้างงานน่าทึ้งในภารกิจ Mkali โดยเฉพาะอย่างยิ่ง effect การระเบิดของบังเกอร์และการจําลองหิมะถล่ม เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับเส้นทางเดินที่แปลกใหม่ของเขาในเข้าสู่วงการ การปรับตัวให้เข้ากับวิธีการทํางานใหม่ที่บ้านและอื่น ๆ
มาร่วมกับเราเป็นครั้งแรก ?
เรากําลังสร้างงาน 3 มิติที่ยิ่งใหญ่อลังการที่เรียกว่าภารกิจ Mkali โดยใช้เครื่องมือจาก Media & Entertainment Collection ในการสร้างงาน โดยจะแบ่งปันประสบการณ์ทั้งหมดใน AREA คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้โดยย้อนกลับไปที่ Blog ก่อนหน้านี้ในชุดนี้
ภาพที่มาจาก Phil Radford
ภาพที่มาจาก Phil Radford
โปรดบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณ
ฉันชื่อ Phil Radford ฉันเป็น 3D และ VFX Artist ทำงานในสหราชอณาจักร มีประสบการณ์การทำงาน 20 ปีในวงการนี้ ฉันเคยทำงานให้กับสำนักงานข่าว BBC ในส่วนของ post production studio และ Escape Studio โดยกงานส่วนใหญ่เน้นเรื่องการทำ TV Channel Branding การทำโปรโมทสินค้า เกมโชว์ และ title sequence สำหรับ โปรเจค VFX และการโฆษณาสินค้า
ปัจจุบันฉันทำงานให้กับตัวเองภายใต้ชื่อบริษัท Strangebox โดยมีลูกค้าจากทั่วโลก เช่น BBC, Google, Virgin Atlantic, Volvo, Saddington Baynes, Vine FX, BBC News, BBC Sport, Virgin Media, Top Gear, Boux Avenue และ Channel 4 ที่ฉันทำงานด้านโฆษณา title sequence การทำโปรโมชันสินค้า การตลาด branding project เป็นต้น การเป็นฟรีแลนซ์ทำให้ฉันมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับผู้บริหาร โปรดิวเซอร์ ซีอีโอ ผู้กำกับศิลป์ ทีมสร้างสรรค์ และเจ้าของธุรกิจ ดังนั้นจึงทำให้ฉันได้รับประสบการณ์ที่ค่อนข้างกว้าง
อีกทั้งฉันยังเป็นที่รู้จักกันในนาม MayaGuy บน YouTube ซึ่งการเป็น MayaGuy นั้น ฉันได้แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการใช้ Maya และ Bifrost ในฐานะของ Maya Generalist และVFX Artist วิดีโอของฉันจะครอบคลุมทุกเรื่องตั้งแต่แอนิเมชั่น 3 มิติแบบสแตนด์อโลน องค์ประกอบ 3 มิติในการแสดงสด ในการ simulation digital mattes และ Object Replacement/Removal กราฟิกเคลื่อนไหว และการจัดวางองค์ประกอบ
ภาพที่มาจาก Phil Radford
อะไรเป็นแรงผลักดันให้คุณมาเป็นศิลปินสามมิติ คุณเริ่มต้นได้อย่างไร ?
ฉันเริ่มต้นอาชีพในโรงพิมพ์ ซึ่งต้องทำงานกับเครื่องจักรเก่าๆในโรงเรียน เรื่องราวของฉันน่าจะไม่ใช่เส้นทางปกตที่คุณเคยได้ยินมาในการเข้าสู่วงการนี้ ตอนที่ฉันอายุยังน้อยอยู่ ฉันเป็นนักวาดภาพประกอบที่มีทักษะ โดยใช้เวลาหลายชั่วโมงในการวาดตัวละครและสภาพแวดล้อมที่แปลกๆ (แม้ในที่ทำงาน) ฉันยังใช้ความสามารถด้านการวาดภาพไปใช้วาดภาพใน โปรแกรม Photoshop ในการแข่งขันศิลปะดิจิทัลหลายครั้ง และฉันก็ชนะการแข่งขันอยู่สองสามรายการ ซึ่งทำให้ผลงานของฉันถูกนำเสนอในนิตยสาร
ในขณะนั้น ฉันรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับ "การสร้าง" สารคดีจากภาพยนตร์นิยายแนววิทยาศาสตร์ (Sci-Fi Films) และสังเกตเห็นว่าศิลปินที่ทำงานในภาพยนตร์เหล่านั้นใช้แพ็คเกจ 3 มิติ ฉันจึงตัดสินใจลาออกจากงานและเข้ารับการฝึกอบรม VFX เต็มเวลา โดยได้เรียนรู้โปรแกรม Maya ที่บริษัท Escape Studios ในลอนดอน หลังการฝึกอบรม ฉันได้ทำสัญญากับ Escape Studios เป็นผู้สร้างโมเดล 3 มิติโดยใช้โปรแกรม Maya สำหรับเกมของ Atari ที่มีชื่อว่า Tycoon City New York การทำงานที่นั่นทำให้ฉันสั่งสมประสบการณ์ ทำให้ฉันได้รับการสัมภาษณ์งานกับทาง BBC ซึ่งเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ในเวลาต่อมา
ภาพที่มาจาก Phil Radford
ภาพที่มาจาก Phil Radford
ทำไมคุณถึงใช้ Maya และ Bifrost ?
ฉันทำงานโดยใช้โปรแกรม Maya มาตลอด 20 ปีในอาชีพการงานของฉัน และเราก็ได้เติบโตไปด้วยกัน ฉันได้เคยลองใช้โปรแกรมอื่น ๆ (ภายใต้การบังคับ) แต่ไม่สามารถใช้โปรแกรมนั้นๆทำอะไรกับมันได้มากเท่ากับที่ฉันทำกับ Maya ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับเครื่องมือนี้คือการสามารถที่จะค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการสร้างเอฟเฟกต์แบบใหม่ๆ ในตอนที่ฉันเริ่มศึกษาและใช้งานโปรแกรม Maya ในช่วงแรกๆนั้น โปรแกรมนี้ถือเป็นโปรแกรมที่สำคัญรายหนึ่งในวงการนี้ เนื่องจากโปรแกรมนี้ได้ใช้ในสตูดิโอผลิตภาพยนตร์ขนาดใหญ่และสถานีโทรทัศน์ทั้งหมด และยังคงได้รับความนิยมตลอดมา
ภาพที่มาจาก Phil Radford
และเมื่อโปรแกรม Bifrost ได้เปิดตัวใหม่ๆ ฉันได้เห็นภาพบางส่วน จากทีมนักพัฒนาโปรแกรม ซึ่งทำให้ฉันรู้สึกทึ่ง ฉันจึงพยายามอย่างมากหาวิธีได้ใช้โปรแกรมนี้ ฉันพบอย่างรวดเร็วว่ามันสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้นอกเหนือจากชุดเครื่องมือมาตรฐานของโปรแกรม Maya ฉันหลงไหลโปรแกรมนี้ในทันทีและพยายามอย่างมากที่จะเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด และในขณะเดียวกันนี้ฉันได้แชร์สิ่งต่างๆที่ค้นพบลงทั้งใน YouTube ช่อง MayaGuy และบน Twitter ณ. ขณะนั้นฉันมีความอยากรู้อยากเห็นอย่างมากและต้องการเป็นศิลปินที่ดีที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้ ฉันรู้สึกว่าทั้งโปรแกรม Maya และ Bifrost สามารถช่วยให้ฉันทำสิ่งนี้ได้สำเร็จ สิ่งที่ฉันชอบที่สุดใน โปรแกรม Maya และ Bifrost คือความสามารถในการทดลองใช้งานและสร้างเอฟเฟกต์ที่ยอดเยี่ยม
ภาพที่มาจาก Phil Radford
แนวทางของคุณที่ทำให้เกิดผลงานต่อภารกิจของ Mkali คืออะไร? อธิบายขั้นตอนการทำงานของคุณ
ก่อนจะเริ่มงานจำลองสถานการณ์ใดๆนั้น องค์ประกอบพื้นฐานของฉากจำเป็นต้องคิดและถูกกำหนดขึ้นก่อน องค์ประกอบต่างๆ เช่น มาตราส่วนฉาก วัตถุชนกัน และวัตถุที่ปล่อย ล้วนต้องได้รับการตั้งค่าเพื่อที่จะไม่ขัดขวางช่วงเวลาการจำลอง ตัวอย่างเช่น เราจำเป็นต้องสร้างวัตถุสแตนด์อินด้วยองค์ประกอบการชนที่มีรายละเอียดสูงและวัตถุที่ปล่อยออกมาจำเป็นต้องมีรายละเอียดสูงหรือมีแอนิเมชั่นในสร้างแรงเริ่มต้นที่น่าสนใจ
ในการจำลองการระเบิดขนาดใหญ่ เราจำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งที่เรามองไม่เห็นมากพอๆกับสิ่งที่เรามองเห็น หากการจำลองการระเบิดเกิดขึ้นนอกมุมกล้องเป็นสิ่งที่เราจะต้องถูกตัดออกเพื่อประหยัดทรัพยากรของระบบ เนื่องจากจะมีไฟล์แคชขนาดใหญ่เกิดขึ้นจากการจำลองการระเบิดขนาดใหญ่ ดังนั้นเราจึงควรต้องพิจารณาถึงพื้นที่จัดเก็บ (Hard drive)ความเร็วของไดรฟ์ พื้นที่เก็บข้อมูล และ RAM ก่อนเพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างราบรื่น
ในแง่ของ Workflow เราเริ่มต้นโดยการหา Footage ตรงการระเบิดจริงเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง ใช้การวิเคราะห์เอฟเฟกต์ในชีวิตจริงเหล่านี้เปรียบเทียบกับเอฟเฟกต์ในภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ จะสามารถช่วยการกำกับงานศิลปะของการระเบิดได้เป็นอย่างดี
จากตรงนั้น การทำจำลองซ้ำๆกันนั้นเป็นวิธีเดียวที่ทำแล้วเห็นผลที่ต้องการ ความเข้าใจในระบบการเผาไหม้ของ Bifrost เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ซึ่งมันไม่ง่ายเหมือนการทำงานแบบ "ปลั๊กแอนด์เพลย์" ตัวแปรบางตัวแปรจำเป็นต้องเซทค่าให้ร้อนขึ้น เย็นลง หรือหยุดตรงพื้นที่ของการระเบิด การจำลองที่จะเป็นเสมือนจริงมากที่สุดก็คือการจำลองซ้ำๆ เรายังคงต้องการงานด้านศิลปะแทนที่จะยอมรับผลลัพธ์ที่กำหนด ขั้นตอนนี้จะเหมือนกันทั้งในเรื่องการจำลองการระเบิดและการจำลองหิมะถล่ม เมื่อฉันมีลำดับภาพแล้ว ฉันจะทบทวนองค์ประกอบต่างๆ โดยการอัปโหลด File MPEG ไปยังบน ShotGrid เพื่อความเห็นชอบจากที่ประชุม รวมถึงการประชุมในแต่ละสัปดาห์เพื่อแบ่งปันความคืบหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ฉันมี
ภาพที่มาจาก Phil Radford
บอกเราเกี่ยวกับความท้าทายบางอย่างของการทำงานจากที่บ้าน คุณมีคำแนะนำที่จะแบ่งปันหรือไม่ ?
ฉันได้ทำงานที่บ้านมาหลายปีแล้ว ซึ่งในแต่ละวันนั้น ลูกๆ ของฉันจะไปโรงเรียนและภรรยาไปทำงานที่ทำงานของเธอ แต่ในช่วงที่เกิดโควิดนั้น มันทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ทุกคนต้องปรับตัวกับวิธีการทำงานและการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ร่วมกัน ซึ่งดูแล้วในบางครั้งก็เป็นสิ่งที่น่ากลัวอยู่
ในฐานะพ่อแม่ ฉันรู้สึกถึงความจำเป็นในการปฎิบัติตามระเบียบของรัฐบาล แต่สำหรับกับลูกสาววัยรุ่นและแฟนหนุ่มของเธอแล้ว มันไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปที่จะพูดคุยถึงเรื่องนี้ ในฐานะที่เป็นพ่อแม่ เราพยายามปฎิบัติตามแนวทางของรัฐบาลและให้ทุกคนยึดกฎเกณฑ์โดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุด และเมื่อภรรยาของฉันต้องทำงานเคียงข้างฉันที่บ้าน ดูเหมือนว่าเราใช้เวลามากมายโดยไม่ได้ทำงานอะไรเลย ฉันใช้เวลาดื่มชาและพักกลางวันนานกว่าปกติตอนฉันอยู่ตามลำพัง
ฉันพบว่าตัวเองทำงานได้นานขึ้นในช่วงเช้าตรู่ การระบาดใหญ่ครั้งนี้ทำให้ฉันครุ่นคิดตลอดเวลา แต่ฉันต้องทำตัวให้ยุ่งอยู่เสมอเพื่อให้แต่ละวันมันผ่านพ้นไป ในบางครั้งการทำงานที่บ้านทำให้ต้องแยกตัวจากชีวิตจริง เรามีขอบเขตพื้นที่การทำงานเพื่อตัวเราเอง ฉันขอแนะนำให้เลี้ยงสุนัขเพราะมันจะทำให้คุณได้ออกจากบ้านอย่างน้อยวันละสองครั้ง และคุณพบว่าตัวเองได้พบปะผู้คนใหม่ๆ ที่คุณอาจมองข้ามไป
ภาพที่มาจาก Phil Radford
หากคุณสามารถชมภาพยนตร์และรายการทีวีได้เพียงเรื่องเดียวตลอดชีวิตที่เหลือ คุณจะดูเรื่องใดและเพราะเหตุใด ?
มันเป็นคำถามที่ยากที่สุดในโลก แต่ฉันมีกลโกงสำหรับเรื่องนี้ เรามีรายการทีวีในสหราชอาณาจักรชื่อ Google Box ที่คุณดูคนอื่นดูทีวี ฟังดูบ้าแต่ก็สนุกดีที่ได้ดูปฏิกิริยาและความคิดเห็นของคนอื่นในรายการทีวี กิจกรรมข่าว และภาพยนตร์ ในระหว่างการแสดง เรายังได้ดูตัวอย่างสั้นๆ ของสิ่งที่พวกเขากำลังดูอยู่ ซึ่งจะทำให้ฉันสามารถเลี่ยงการดูรายการเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีกและทำให้การดูของฉันมีความหลากหลาย ภาพยนตร์ - สตาร์ วอร์ส
ภาพที่มาจาก Phil Radford
อ้างอิงโพสต์จาก Mr. Ken La Rue ที่ดีพิมพ์ใน Mkali's Mission
Tags : 3ds Max, Arnold, Flame, Maya, MotionBuilder, Mudbox, ShotGrid, Film & VFX, Games